Nhận định về biểu đồ giá than thế giới năm 2021

07-06-2022

Năm 2021 là năm chứng kiến sự chuyển biến ngoại mục của ngành than thế giới khi giá than liên tục leo than ở nhiều quốc gia. Từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia cho đến các quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ cũng chịu sự ảnh hưởng. Nội dung bài viết dưới đây, Mạnh Thành Công xin có vài chia sẻ đến quý bạn đọc nhận định về biểu đồ giá than thế giới năm 2021.

Giá than thế giới năm 2021 tăng kỷ lục

Tại Trung Quốc, ngày 3/6/2021, biểu đồ giá than cốc chuyên dùng trong luyện kim có thời điểm tăng lên tới 6%. Mức tăng cao nhất trong vòng 3 tuần do lo ngại nhu cầu nhà máy thép phục hồi trở lại và nguồn cung than giảm.

Tháng 9 trên sàn Đại Liên, Trung Quốc giá than cốc kết thúc phiên giao dịch ở mức tăng 4,5% so với phiên liền trước. 2.695 CNY/tấn là mức tăng được đánh giá cao nhất kể từ ngày 13/5. Than luyện cốc trong phiên này cũng tăng từ 0,8% lên 1.879 CNY/tấn.

Tại Australia, biểu đồ giá than nhiệt cao kỷ lục trong 3 năm qua. Nguyên nhân được cho là do nhu cầu sử dụng than chất lượng của nước này đang dâng cao. Cụ thể, ngày 31/5 giá than nhiệt sản xuất tại Hunter đạt tới 109 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 7/2018.  Cùng thời điểm này trong năm 2020, giá than nhiệt Hunter chỉ là 50 USD/tấn. Ngày 3/6, giá than nhiệt giao sau tại Newcastle cũng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2018 là 120,5 USD/tấn. Một con số đáng chú ý là giá than đã tăng lên đến 93% so với một năm trước đây. Giá than nhiệt chất lượng hàng đầu đạt mức 123,75 USD/kg, cao nhất kể từ năm 2011.

Biểu đồ giá than thế giới năm 2021
Biểu đồ giá than thế giới năm 2021

Tại Indonesia, giá than kỳ hạn giao sau trên sàn giao dịch Singapore tháng 5/2021 cũng đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Giá than nhiệt lượng cao Harga Batubara Acuan trong tháng 5/2021 đã tăng 46,8% so với một năm trước đó là 89,74 USD/tấn.

Giá than Châu Á tăng đột biến đã lan rộng ra toàn cầu. Theo thông báo, giá than ở Tây Bắc Âu tăng lên đến 11% trong năm 2021. Hiện mức giá này được cho là cao nhât trong 2 năm qua. Than giao ngay ở bang Pennsylvania Hoa Kỳ cũng tăng 22%.

Nhận định về biểu đồ than thế giới năm 2021

Theo chuyên gia  Matthew Boyle – Trưởng bộ phận phân tích điện năng và than châu Á thuộc S&P Global Platts chia sẻ, sở dĩ giá than ở Châu Âu cũng tăng cao là do thời tiết năm nay lạnh hơn bình thường. Lượng than dự trữ đã sụt giảm, trong khi đó hoạt động xuất khẩu của nhà cung cấp than Colombia vào Châu Âu bị gián đoạn. Trong khi đó, than đá của Nga lại chuyển hướng sang Châu Á vì ở đây giá cao hơn so với Châu Âu.

Về Trung Quốc – một trong những quốc gia có sức ảnh hưởng về giá nhiên liệu trên thế giới, nhà phân tích Rory Simington của Wood Mackenzie cho rằng, thị trường than nội địa Trung hiện đang eo hẹp nguồn cung. Nguyên nhân là do nhu cầu trong nước tăng nhiều nhưng nguồn cung lại bị hạn chế, trong khi đó mức nhập khẩu lại thấp hơn so với bình thường.

Chuyên gia nhận định về biểu đồ than thế giới năm 2021
Chuyên gia nhận định về biểu đồ than thế giới năm 2021

Do nhu cầu sử dụng nhiều, Trung Quốc không ngần ngại mua than đá giá cao từ các nước khác. Đặc biệt, họ còn phải cạnh tranh nhiều mới có thể mua được than có hàm lượng năng lượng cao khi căng thẳng giữa Trung – Úc khiến nhiều Doanh nghiệp Trung Quốc không tiếp cận được nguồn than từ phía Australia.

Nhìn chung, theo ông Simington thì “Các nhà nhập khẩu Trung Quốc gặp khó khăn trong việc thay thế than của Australia. Và chắc chắn là người tiêu dùng Trung Quốc phải chi trả nhiều tiền hơn cho việc mua than so với người tiêu dùng ở những nơi khác – những người có thể mua than Australia”.

Việc Trung Quốc cấm nhập khẩu than Australia khiến các nhà nhập khẩu than của đất nước này gặp khó khăn vì phải sử dụng than của nước khác để thay thế loại than trước đây vẫn dùng. Tất nhiên những doanh nghiệp từ phía Trung Quốc cũng phải chi trả tiền nhiều hơn để mua than nước khác. Mặt khác, phía Australia với mức giá than không hề ảnh hưởng, vẫn tăng do nhu cầu mạnh từ các quốc gia Châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Chính vì điều này đã gây nên sự tác động ngược về giá than. Chẳng hạn, giá than năng lượng cao của Indonesia được bán cao hơn lên đến 20% so với giá than chất lượng tương đương của Australia. Vào khoảng tháng 6/2021, miền Nam Trung Quốc phải mua than của Nga loại 5500 kilocalories/kg với mức giá cao hơn 50 USD/tấn so với giá than chất lượng tương đương của Australia.

Mạnh Thành Công chuyên cung cấp than đá các loại giá tốt

Trên đây là một số chia sẻ về nhận định về biểu đồ giá than thế giới năm 2021. Mong rằng những thông tin này có thể giúp bạn đọc hình dung được những biến động của than trong năm qua. Đồng thời có được những dự đoán trong năm 2022 sắp đến để mua bán, tích trữ cũng như sử dụng than hiệu quả.

Mạnh Thành Công là đơn vị chuyên cung cấp than chất lượng trong và ngoài nước. Bạn đọc có thể tìm hiểu về các loại than, giá than,…tại Mạnh Thành Công bằng các liên hệ về công ty chúng tôi ngay hôm nay. Mọi nhu cầu và thắc mắc của quý khách sẽ được chuyên viên tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, tận tâm./

Tham khảo từ các nguồn:

  • Bloomberg, Afr, Australianmining
  • Nhịp sống kinh tế, Cafef.vn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN - BÁO GIÁ


  Hoặc0938.618.886