Sản lượng khai thác than ở Việt Nam giai đoạn 2013-2019

07-06-2022

Việt Nam là một trong những quốc gia không chỉ có trữ lượng than khai thác và sử dụng trong nước nhiều mà còn xuất khẩu sang các nước khác.Tuy nhiên, đất nước cũng đang đứng trong giai đoạn thiếu hụt nguồn năng lượng để phục vụ cho sự tăng trưởng kinh tế. Bạn có biết sản lượng khai thác than ở Việt Nam hiện nay bao nhiêu không? Nếu chưa, hãy cùng Mạnh Thành Công tìm hiểu trong nội dung bài chia sẻ kỳ này.

Một số thông tin về sản lượng khai thác than ở Việt Nam

2 đơn vị chủ chốt sản xuất, kinh doanh trong ngành than Việt Nam hiện nay là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc. Hai đơn vị này cung cấp 95% sản lượng than sản xuất trong nước.

Trong giai đoạn 2013 – 2019, than nguyên khai sản xuất trong nước của TKV và TCT Đông Bắc 40 – 47 triệu tấn/năm. Khai thác than bằng công nghệ lộ thiên giảm và dần chuyển sang công nghệ khai thác hầm lò. Tỉ trọng than khai thác lộ thiên từ năm 2013 đến năm 2019 giảm xuống từ 49% còn 40%.

Cũng trong giai đoạn 2013 – 2019, than sạch sản xuất ngành than đạt 38 – 46 triệu tấn. Trong đó, TKV đạt 33 – 40 triệu tấn, còn TCT Đông Bắc 4 – 6 triệu tấn. Sản lượng than tiêu thụ chủ yếu từ nguồn than sạch sản xuất và than thương mại, đạt 39 – 60 triệu tấn. Trong đó, TKV  cung cấp 39 – 50 triệu tấn, TCT Đông Bắc mang đến 4 -1 0 triệu tấn..

Sản lượng khai thác than ở Việt Nam giai đoạn 2013 - 2019
Sản lượng khai thác than ở Việt Nam giai đoạn 2013 – 2019

Đối với khai thác than lộ thiên, sản lượng khai thác than ở Việt Nam vẫn duy trì và năng suất lao động tăng. Tuy nhiên, hình thức khai thác này gặp nhiều khó khăn, hẹ số bóc đất đá và cung độ vận chuyển ngày càng tăng lên. Theo đó, hệ số bóc đất đá tăng từ 3,41 m3/tấn lên 11 m3/tấn từ năm 1995 đến nay. Cung độ vận chuyển tăng từ 1,03 km lên trên 4,2 km.

Đối với thác than hầm lò, nhờ áp dụng hiệu quả công nghệ hiện đại vào khai thác nên sản lượng và năng suất khai thác than cũng tăng lên đáng kể theo báo cáo của một số đơn vị trong Tập đoàn. Từ đó, góp phần giúp TKV đạt được mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh, điều kiện lao động và an toàn lao động trong khai thác than. Năm 2019, theo báo cao TKV khai thác được hơn 46 triệu tấn than, trong đó tiêu thụ gần 50 triệu tấn. Lợi nhuận ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người mỗi tháng khoảng 11,3 triệu đồng.

Khai thác than lộ thiên
Khai thác than lộ thiên

Tuy gặp nhiều khó khăn về khai thác than nhưng TKV và TCT Đông Bắc đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ thang trong nước. Nhất là than đáp ứng cho sản xuất điện, đảm bảo an ninh quốc gia. Than cung ứng của cho các nhà máy nhiệt điện chủ yếu từ than antraxit sản xuất trong nước. Theo thống kếsản lượng khai thác than ở Việt Nam, lượng than cung ứng tăng từ 13,7 triệu tấn năm 2013 lên 45,3 triệu tấn năm 2019 .

Bên cạnh cung ứng than trong nước, các doanh nghiệp này còn xuất khẩu theo kế hoạch xuất khẩu than hằng năm đến các nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó, góp phần duy trì và phát triển quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và quốc gia khác.

Đơn vị phân phối than các loại giá rẻ tại TPHCM

Như đã nói ở trên, Việt Nam có 2 đơn vị chủ chốt sản xuất, kinh doanh trong ngành than. Đó là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc. Cùng với đó là các đơn vị chuyên phân phối than các loại trên tỉnh thành toàn quốc. Một trong những dịch vụ cung cấp than các loại giá rẻ, chất lượng hàng đầu  thị trường phía Nam bạn có thể tham khảo là công ty Mạnh Thành Công.

Bên cạnh dịch vụ lắp đặt, vận hành nồi hơi, lò hơi công nghiệp, khai khoáng, vận tải,… Mạnh Thành Công còn là đơn vị chuyên cung cấp than. Do đó, nếu bạn đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh thành miền Nam cần hỗ trợ có thể liên hệ với đơn vị chúng tôi. Hiện Mạnh Thành Công không chỉ cung cấp than cục, than cám trong nước mà còn có than nhập khẩu Indonesia, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của các cá nhân, tổ chức.

Đơn vị phân phối than các loại giá rẻ tại TPHCM
Đơn vị phân phối than các loại giá rẻ tại TPHCM

Như vậy, bạn đã nắm được phần nào sản lượng khai thác than ở Việt Nam trong nội dung chia sẻ trên đây. Mọi nhu cầu và thắc mắc liên quan về cung cấp than các loại như than đá, than cục, than cám,… quý bạn đọc vui lòng liên hệ về Mạnh Thành Công để được tư vấn và hỗ trợ nhé./

Nguồn tham khảo:

  • Thực trạng, cung – cầu, nhập khẩu than: Thách thức và chính sách phát triển (nangluongvietnam.vn)/Tác giả: TS. Nguyễn Tiến Chỉnh
  • Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 14/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030.
  • Viện Năng lượng, 2016, “Quy hoạch phát triển năng lượng Việt Nam đến 2025, có xét đến 2035

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN - BÁO GIÁ


  Hoặc0938.618.886